CHUỐI GIÀ NAM MỸ ĐỘI LỐT CHUỐI LABA ĐÀ LẠT TRÀN NGẬP KHẮP NƠI.

Những năm gần đây lượng chuối già Nam Mỹ được trồng nhiều ở các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang, ĐăkLăk... để xuất khẩu sang Trung Quốc, với sản lượng dồi dào, loại hàng không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thải ra khá nhiều và bán ra với giá rất rẻ, chỉ từ 1.500 – 2.500 đ/kg. Rất tiếc là loại chuối này đang được nhiều thương lái buôn bán chuối Laba ở Lâm Đồng thu gom về và xuất bán đi cả nước với thương hiệu chuối Laba.

Theo khảo sát của chúng tôi tại thị trường Đà Lạt trong đó có siêu thị Big C Đà Lạt và hầu hết các chuỗi siêu thị lớn trong cả nước đều xuất hiện loại chuối Già Nam Mỹ đột lốt chuối Laba này. Do chuối Laba và chuối già Nam Mỹ cùng họ chuối Tiêu nên về hình dáng giống nhau đến 90%  nhưng chất lượng hoàn toàn khác biệt, phần lớn người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thật giả. Rất nhiều người tiêu dùng đã gọi điện cho chúng tôi thắc mắc sao mua chuối Laba ở siêu thị và các nơi khác ăn có vị chua, nhão chứ không thơm ngon như loại chuối Laba họ đã từng được ăn khi tới Đà Lạt, những người tiêu dùng lần đầu nghe tiếng về loại chuối tiến Vua Laba mà mua phải loại chuối này họ sẽ có cảm giác bị lừa vì nó không khác gì loại chuối Tiêu giá rẻ mà chỗ nào ở Việt Nam cũng có, nguy cơ mất thương hiệu chuối Laba không còn xa.

Việc làm này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế sinh nhai của những người nông dân trồng chuối Laba tại Lâm Đồng do không thể cạnh tranh được về giá với loại chuối già Nam Mỹ.

Chuối Laba là một sản vật của tỉnh Lâm Đồng trong quá khứ được dùng để cung tiến vua Bảo Đại và các quan chức Pháp nên còn gọi là chuối Tiến Vua, thời gian sinh trưởng của chuối Laba chậm, mất từ 13 – 18 tháng mới cho thu hoạch, trong khi đó chuối già Nam Mỹ và các loại khác chỉ cần 7 tháng là có thể cho thu hoạch nhưng chất lượng khổng thể so sánh với chuối Laba.

CÁCH PHÂN BIỆT CHUỐI LABA VÀ CHUỐI GIÀ NAM MỸ.

Hầu hết loại chuối này bán trên thị trường khi chín có màu xanh lợt không thể lên màu vàng tươi, do được nhúng trực tiếp vào thuốc thúc chín trái cây của Trung Quốc, loại thuốc này khi ngấm vào chuối sẽ làm cho ruột trái chuối mềm và chín rất nhanh nên vỏ không thể chuyển sang màu vàng.

Phần lớn các vựa chuối ở Lâm Đồng đều nhúng vào thuốc để ủ chuối vì giá rẻ và tiện lợi, các vựa chuối trong chợ Đà Lạt có thói quen ủ bằng khí đã, rất ít cơ sở có phòng ủ hiện đại, chuyên dụng.

 

 

 

 

Sản phẩm